Tìm hiểu nguyên nhân gây đau khớp gối mùa lạnh ở người cao tuổi

Thứ Năm, 26-05-2022 (GMT+7)

Vào mùa lạnh, người cao tuổi là đối tượng dễ bị đau khớp gối gây tê buốt, khó vận động. Tham khảo bài viết để lắng nghe bác sĩ True Hope lý giải nguyên do vì sao người cao tuổi hay bị đau khớp gối vào mùa lạnh.

1. Vì sao người cao tuổi thường bị đau khớp gối vào mùa lạnh

Vào mùa lạnh, nhiệt độ môi trường thường ở mức trung bình 25 – 26 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ cơ thể chúng ta dao động trong khoảng 36 – 37 độ C. Như vậy, sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ cơ thể khiến cơ thể không kịp thích ứng. Không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể thông qua các lỗ chân lông trên da, mạch máu tại các vùng da đó bị co lại, khiến máu đến các khớp bị hạn chế, trong đó có khớp gối. Khi đó, sụn khớp và các màng hoạt dịch không có máu nuôi dưỡng nên bị kích thích, gây nên đau nhức.

Hơn nữa, ở người cao tuổi, các mạch máu dễ bị lão hóa, chúng không co bóp và chuyển động nhịp nhàng như lúc còn trẻ, lưu lượng máu đến khớp cũng vì vậy mà ít dần đi. Bởi thế vào mùa lạnh và rét, nếu người cao tuổi không đủ ấm, nhà ở không kín gió, chứng đau nhức khớp gối rất dễ xảy ra.

Ngoài ra, nhiều người thường có thói quen ít vận động vào trời lạnh, đặc biệt là người cao tuổi. Điều này càng làm giảm lưu thông khí huyết tại khớp gối, từ đó dẫn đến tình trạng đau mỏi, thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

2. Biểu hiện đau khớp gối mùa lạnh

  • Xuất hiện cơn đau ở gối sau mỗi lần vận động, di chuyển lên cầu thang.
  • Sưng và cứng khớp vào mỗi buổi sáng thức dậy, mất khả năng duỗi thẳng khớp.
  • Khớp đỏ và nóng khi chạm vào.
  • Phát ra tiếng lạo xạo hay lụp cụp khi di chuyển.
  • Hạn chế khả năng vận động.

3. Cách khắc phục chứng đau khớp gối mùa lạnh

Giữ ấm hợp lý:

Cần mặc đủ ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay và tất. Đặc biệt quan trọng nên giữ ấm trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Hạn chế chân tay bị ướt, cần lau khô nhanh sau khi đi mưa hoặc tiếp xúc với nước.

Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, cần làm ấm bằng cách chườm nóng.

Vận động phù hợp:

Trời càng lạnh càng khiến chúng ta có khuynh hướng ít vận động, dẫn đến khớp tê cứng và cơn đau càng trầm trọng. Do đó, trước khi rời khỏi giường vào buổi sáng, người bệnh cần tập co duỗi các khớp, trong đó có khớp gối, để giảm bớt cảm giác tê cứng.

Lưu ý, các bài tập thể dục buổi sáng vẫn nên duy trì hàng ngày. Đối với những người làm việc văn phòng, không nên ngồi quá lâu một chỗ. Cứ sau khoảng 1 giờ, nên đứng dậy đi lại hoặc tập vài động tác đơn giản trong 10 phút để cải thiện cơn đau ở khớp gối.

Dinh dưỡng hợp lý:

Trong bữa ăn cần chọn những thực phẩm tốt cho khớp, chứa nhiều axit béo omega-3 (cá hồi, cá ngừ), các vitamin A,E,C (đậu nành, cà rốt, cà chua, bơ…). Đồng thời, người bệnh cần tích cực giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối. Do đó, cần tránh những thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn… Đồng thời nên hạn chế rượu, bia vì có thể làm cơn đau thêm trầm trọng hơn.

Lưu ý, uống đủ nước mỗi ngày, vì thiếu nước có thể gây nên hiện tượng cô đặc máu, làm giảm lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp.

Khuyến khích dùng thức ăn và nước uống có nhiệt độ ấm, góp phần bổ sung thêm nguồn nhiệt giúp làm ấm cơ thể.

4. Cảnh báo dấu hiệu cần đi khám ngay

Người bệnh nên đến ngay cơ sở chuyên khoa xương khớp uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời nếu gặp các dấu hiệu sau:

  • Cơn đau dữ dội, khớp gối sưng to, không cải thiện sau 2 ngày điều trị tại nhà.
  • Cảm giác tê, đau nhói như kim châm kéo dài.
  • Không thể duỗi hoặc vận động khớp.
  • Có triệu chứng tổn thương thần kinh hay mạch máu.

Liên hệ Phòng khám ĐKQT True Hope để được đặt lịch thăm khám bởi các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành có tâm.