Những việc nên làm giúp giảm thiểu triệu chứng hậu Covid

Thứ Tư, 06-07-2022 (GMT+7)

Triệu chứng sau Covid thường đa dạng và xuất hiện cùng lúc hoặc trong những khoảng thời gian khác nhau. Biểu hiện ở mỗi người có thể ở mức độ từ nhẹ cho đến chuyển biến nặng phải nhập viện. Làm cách nào để giảm thiểu các triệu chứng hậu Covid? Hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ True Hope trong bài viết sau.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 10 – 20% bị ảnh hưởng lâu dài bởi hội chứng hậu Covid. Khi sức khỏe suy giảm sẽ tác động nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng công việc. Đồng thời tinh thần người bệnh cũng trở nên sa sút, không ổn định vì lo lắng quá mức. 

Triệu chứng sau Covid thường đa dạng và xuất hiện cùng lúc hoặc trong những khoảng thời gian khác nhau. Biểu hiện ở mỗi người có thể ở mức độ từ nhẹ cho đến chuyển biến nặng phải nhập viện.

Dưới đây là những triệu chứng hậu Covid phổ biến mà bạn có thể gặp phải ngay sau khi khỏi bệnh:

  • Đau tức ngực, khó thở, khi leo cầu thang thường có cảm giác bị hụt hơi.
  • Hay bị chóng mặt, mệt mỏi.
  • Suy giảm trí nhớ, hay quên do khả năng cung cấp máu đến các cơ quan giảm, thiếu máu lên não ảnh hưởng đến khả năng tập trung.
  • Giấc ngủ bị rối loạn, thức giấc giữa đêm.
  • Ho kéo dài dai dẳng, giọng nói thay đổi.
  • Khả năng co bóp cơ giảm, chân tay không còn tràn đầy sức lực như trước, hay bị đau cơ, đau khớp.
  • Tinh thần không ổn định, thường xuyên lo lắng, thậm chí là trầm cảm.

Hội chứng hậu Covid tác động đến nhiều cơ quan bộ phận, không chỉ biểu hiện ở mặt lâm sàng mà còn xuất hiện những triệu chứng cận lâm sàng như: rối loạn đường huyết, giảm khả năng lọc cầu thận, tăng men tim,… Đặc biệt là tình trạng rối loạn chức năng hô hấp, nhất là giảm dung tích và độ khuếch tán phổi.

Những việc nên làm giúp giảm thiểu triệu chứng hậu Covid

Tập thở:

Những bài tập thở sẽ giúp bạn phục hồi chức năng phổi, giảm tình trạng khó thở. Do đó, bạn nên thực hiện đúng động tác, tập thở với mức độ vừa phải. Không nên nóng vội hoặc tập luyện quá sức như vậy sẽ khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra khi bị ho kéo dài, bạn có thể tập ho có kiểm soát bằng cách thở chúm môi trong 5 – 10 phút. Động tác này có tác dụng đẩy đờm ra khỏi phế quản. Tiếp đó, bạn nên tròn miệng hà hơi từ 5 – 10 lần để tăng tốc độ đẩy đờm ra khí quản. Cuối cùng để đẩy đờm ra ngoài, bạn chỉ cần hít vào một hơi thật sâu, nín thở rồi ho liên tiếp hai lần.

Đi bộ:

Đi bộ là biện pháp vận động cơ thể nhẹ nhàng, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất sau khỏi bệnh. Ban đầu bạn nên đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần thời gian hoặc luyện tập thêm những bài thể dục khác, đạp xe chậm,… 

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng:

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cách đơn giản giúp bạn nhanh hồi phục và tăng sức đề kháng. Do đó, bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và protein như: trái cây tươi, rau có màu xanh đậm, cá béo, thịt nạc,…

Sau khi khỏi bệnh khả năng tiêu hóa còn kém, bạn nên chia nhỏ bữa ăn chính thành 3 – 5 bữa nhỏ để cơ thể hấp thu được toàn bộ. Đồng thời bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ do bác sĩ kê đơn như: thực phẩm chức năng tăng cường tuần hoàn não, sản phẩm có tác dụng an thần,…

Triệu chứng hậu Covid đang là nỗi bận tâm và lo lắng của nhiều người sau khỏi bệnh. Để giảm thiểu triệu chứng và hồi phục sức khỏe nhanh chóng bạn nên ăn uống đầy đủ, kết hợp với tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

Trong trường hợp các triệu chứng hậu Covid kéo dài không thuyên giảm, bạn cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và đánh giá sức khỏe.

Liên hệ True Hope để được tư vấn sức khỏe qua tổng đài 1900 636550.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ TRUE HOPE LINH ĐÀM
Hotline: 1900 636550
Địa chỉ: CC2, KĐT Linh Đàm, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Fanpage: facebook.com/truehope.linhdam/