Mách bạn 6 cách giảm đau khớp gối hiệu quả và đơn giản

Thứ Năm, 26-05-2022 (GMT+7)

Đau khớp gối là một triệu chứng thường gặp, báo hiệu tình trạng tổn thương ở đầu gối và các dây chằng xung quanh. Đối với những tình trạng đau mới khởi phát bạn, có thể áp dụng những biện pháp trị đau khớp gối tại nhà dưới đây để giảm đau nhanh chóng nhé.

1. Chườm nóng hoặc lạnh

Phương pháp chườm nóng hoặc lạnh thường được ưu tiên áp dụng khi xuất hiện cơn đau khớp gối. Với chườm đá, bạn dùng một chiếc khăn để bọc đá bên trong rồi chườm lên vết thương, cách này phù hợp với đau khớp gối do chấn thương gây ra. Mặt khác, chườm nóng sẽ phù hợp với nguyên nhân là do đau cơ hoặc đau khớp mạn tính, tuy nhiên, người có vết thương hở, da bị viêm thì không nên chườm nóng. Ngoài ra, chườm nóng/ lạnh cũng là cách chữa đau khớp gối hiệu quả cho người già tại nhà.

2. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Ăn uống khoa học, lành mạnh cũng là cách chữa đau khớp gối hữu hiệu. Bạn nên xây dựng một chế độ ăn giàu vitamin, omega-3 như các loại cá, đậu nành, hạt lanh, gừng, bơ, quả mọng. Đồng thời tránh một số thực phẩm có chứa sotanin (chất không tốt cho người đau khớp gối) là cà chua, khoai tây, hạt tiêu, ớt và hạn chế ăn đồ ăn mặn.

3. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối. Việc mỡ thừa tích tụ quá nhiều trên cơ thể vừa khiến bạn mệt mỏi, chậm chạp vừa gây áp lực lên đầu gối, lâu dần khiến các khớp gối bị thoái hóa, tổn thương. Chính vì thế, điều chỉnh cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của đau khớp gối.

4. Chú ý tư thế sai

Cách chữa đau khớp gối tại nhà này khá đơn giản, bạn chỉ cần chú ý các tư thế của mình khi ngồi, đứng hoặc vận động như:

  • Ngồi thẳng lưng, không vắt chéo chân, ngồi trên ghế có độ cao phù hợp với cơ thể.
  • Không ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu.
  • Dùng các loại giày thoải mái, chất liệu mềm mại, hạn chế mang giày cao gót.
  • Tránh các hoạt động phải sử dụng đầu gối quá nhiều.

5. Bổ sung thực phẩm chức năng

Glucosamine và Chondroitin là 2 loại chất được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năng, hỗ trợ người đau khớp gối giảm sưng viêm, đau nhức và cải thiện khả năng vận động của cơ thể. Tại Việt Nam, 2 chất này được chỉ định cho các trường hợp đau khớp gối nhẹ và trung bình, còn những vị trí đau khớp khác thì không được khuyến cáo. Thế nhưng, vì không phải là thuốc điều trị nên hiệu quả của Glucosamine và Chondroitin không được cao. Nếu vẫn muốn sử dụng cách giảm đau khớp gối này, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

6. Thực hiện các bài tập giảm đau khớp gối

Khi bị đau khớp gối, bạn có thể tập một vài bài tập sau để cải thiện cơn đau, tăng cường sức mạnh của cơ bắp và giúp khớp gối trở nên dẻo dai hơn.

Bài tập kéo giãn cơ bắp chuối

Bạn đứng thẳng lưng, hai chân đặt song song với nhau.

Bước chân trái lên trước, tiếp đến ngả người về phía trước, hai tay vịn vào lưng ghế.

Đầu gối chân trái khuỵu xuống, chân phải duỗi thẳng. Giữ tư thế như vậy khoảng 20 giây rồi quay lại tư thế ban đầu.

Bạn tập động tác này 5 lần cho mỗi chân.

Bài tập tăng sức mạnh cơ đùi trước

Bạn nằm ngửa với một chân duỗi thẳng và một chân co lại.

Đưa chân duỗi thẳng lên cao với góc khoảng 60 độ.

Để nguyên tư thế trong 5 giây rồi hạ chân xuống. Tập bài tập này 5 – 10 lần/đợt, có 3 đợt tập tổng cộng và nhớ đổi chân nhé.

Bài tập tăng sức mạnh vùng cơ tam đầu đùi

Bạn nằm sấp, đưa một chân lên cao, duỗi thẳng, mũi chân hướng vào người để kéo giãn cơ đùi.

Có tổng cộng 3 đợt tập, giữ tư thế như vậy 5 giây rồi hạ chân xuống, lặp lại 5 – 10 lần/đợt và đổi sang chân khác để tập tiếp.

Trên đây chỉ là những mẹo giảm đau tạm thời, nếu người bệnh đang gặp các triệu chứng đau khớp gối, đừng chủ quan khiến bệnh tiến triển. Hãy liên hệ tới Phòng khám ĐKQT True Hope để đặt lịch thăm khám và điều trị kịp thời bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có tâm.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ TRUE HOPE LINH ĐÀM
Hotline: 1900 636550
Địa chỉ: CC2, KĐT Linh Đàm, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Fanpage: facebook.com/truehope.linhdam/