7 thực phẩm tốt cho người đau khớp gối

Thứ Tư, 06-07-2022 (GMT+7)

Bệnh đau khớp gối xuất phát từ nhiều nguyên nhân thoái hóa, viêm khớp hoặc do chấn thương. Bên cạnh việc điều trị, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến triển bệnh. Dưới đây là 7 loại thực phẩm người đau khớp gối nên bổ sung hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

1. 7 thực phẩm tốt cho người đau khớp gối

Bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng viêm và đau nhức khớp.

Cá: Các loại cá biển (như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích) rất giàu Omega 3 – một loại axit béo có lợi cho sức khỏe, có tác dụng chống viêm, giảm đau, giảm cứng khớp vào buổi sáng. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn 2 phần cá khoảng 3 ounce (ít nhất 85g) mỗi tuần.

Dầu ô liu: Một nghiên cứu cho thấy trong dầu ô liu có hợp chất oleocanthal có tính chất tương tự như thuốc kháng viêm không steroid. Vì vậy, bạn có thể sử dụng dầu ô liu hàng ngày để thay thế cho các chất béo khác.

Bông cải xanh: Trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, người đau khớp gối ăn gì? Tốt nhất nên chế biến các món từ bông cải xanh. Loại rau này rất giàu canxi, vitamin K, vitamin C tốt cho xương khớp. Đặc biệt, trong bông cải xanh có chứa sulforaphane – một hợp chất có khả năng làm chậm quá trình viêm khớp.

Trái cây họ cam quýt: Những loại quả như cam, bưởi, quýt, chanh, chanh dây đều chứa một lượng lớn vitamin C làm tăng mật độ xương, xây dựng liên kết chặt chẽ giữa collagen và mô liên kết, chống viêm khớp hiệu quả.

Đậu nành: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành (như tương, đậu phụ, sữa đậu nành) có tác dụng kháng viêm, cung cấp canxi giúp xương chắc khỏe. Đậu nành cũng có hàm lượng chất béo thấp, giàu chất xơ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Hành tây: Quercetin là một loại flavonoid có đặc tính kháng viêm mạnh. Hợp chất này xuất hiện rất nhiều trong củ hành tây. Người đau khớp gối nên lựa chọn hành tây trong các món hầm, trộn salad hoặc ăn kèm với bánh mì.

Tỏi: Trong tỏi có hợp chất disulfide diallyl có tác dụng hạn chế các enzyme gây tổn thương tế bào sụn khớp.

2. Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng tốt cho xương khớp

Cân nặng càng tăng càng gây áp lực lên khớp gối, khớp háng, khiến phần sụn nơi đây bị bào mòn và tổn thương. Vì vậy với những người thừa cân, béo phì cần giảm cân ngay bằng cách cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

  • Thay vì ăn 3 bữa chính, nên chia nhỏ thành 4 – 5 bữa trong ngày.
  • Tăng cường ăn rau và ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
  • Hạn chế món ăn ngọt và đồ uống có đường vì chúng có thể dẫn đến chứng béo phì nhanh nhất, làm tăng áp lực lên sụn khớp, sụn khớp bị hủy hoại dần, quá trình thoái hóa diễn ra càng nhanh, càng khiến cơn đau gối kéo dài.
Hạn chết đồ ăn chiên dầu
  • Hạn chế chọn bánh mì trắng, mì ống và các loại thực phẩm được làm từ bột tinh chế. Bởi chúng có thể khiến mức đường trong máu tăng cao, cơ thể sản xuất các chất gọi là cytokine – có tính chất viêm, không tốt cho xương khớp.
  • Cắt giảm thịt nướng và các món được nấu ở nhiệt độ cao. Vì chúng chứa hợp chất glycate hóa bền vững (AGE) gây hại, làm tăng nguy cơ đau và viêm khớp.
  • Nói “không” với thực phẩm chiên xào vì chứa một lượng lớn axit béo Omega-6 được chứng minh là có khả năng gây viêm khớp và viêm mãn tính.
  • Kiêng dùng rượu, bia vì có thể gây ra bệnh viêm khớp mạn tính và nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế True Hope Linh Đàm hội tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, cùng hệ thống máy móc hiện đại giúp việc chẩn đoán và điều trị bệnh khớp gối hiệu quả nhất! Khi có bất kỳ triệu chứng đau nào ở khớp gối, người bệnh hãy tới ngay cơ sở phòng khám để phát hiện và điều trị những tổn thương kịp thời, tránh biến chứng tiến triển âm thầm.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ TRUE HOPE LINH ĐÀM
Hotline: 1900 636550
Địa chỉ: CC2, KĐT Linh Đàm, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Fanpage: facebook.com/truehope.linhdam/