5 bài thể dục giúp bạn phòng ngừa bệnh tim mạch

Thứ Năm, 26-05-2022 (GMT+7)

Bệnh tim mạch là căn bệnh rất nguy hiểm làm giảm sút sức khỏe của người bệnh nhanh chóng và nguy hiểm tới cả tính mạng. Do đó, để phòng ngừa và giúp trái tim luôn khỏe thì những người mắc căn bệnh này có thể cải thiện đáng kể tình trạng hiện tại của mình bằng cách thay đổi lối sống tích cực hơn, chẳng hạn như tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

Có nhiều bài tập tăng cường sức khỏe tim mạch bạn có thể tự tập tại nhà, trong đó 5 bài tập được giới thiệu dưới đây được đánh giá là các bài tập mang lại hiệu quả tích cực nhất cho tim mạch.

1. Đi bộ nhanh

Đi bộ là môn thể dục phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi bởi nó không cần tốn quá nhiều sức vận động nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao nhất.

Đi bộ đều đặn, thường xuyên thì chỉ số huyết áp cũng như chỉ số cholesterol có thể thuyên giảm dần theo thời gian. Theo một số nghiên cứu, bạn có thể giảm 18% nguy cơ phát triển bệnh mạch vành đồng thời cũng sẽ giảm bớt 35% rủi ro nhồi máu cơ tim khi bỏ ra 30 phút đi bộ mỗi ngày.

Khi đi bộ, bạn nên đi nhanh hơn thông thường để nhịp tim tăng đều, đến khi cảm thấy hơi thở gấp thì bắt đầu giảm tốc độ và nghỉ ngơi để đảm bảo sức bền của cơ thể.

Để thấy được hiệu quả rõ ràng nhất, bạn cần dành ra 30-60 phút để luyện tập đi bộ mỗi ngày với những loại trang phục có độ co giãn thoải mái.

2. Đạp xe 

Đạp xe cũng là sự lựa chọn hoàn hảo mang đến lợi ích cho sức khỏe như:

Gia tăng sức bền của tim.

Cải thiện độ dẻo dai của cơ bắp

Tăng cường sức khỏe.

Khi đi xe đạp, mọi bộ phận trên cơ thể đều sẽ vận động giúp làm giảm thiểu lượng mỡ dư thừa trong cơ thể gây tắc nghẽn mạch máu. Đạp xe 5km/ ngày tương đương với việc giảm bớt 50% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

3. Bơi lội

Bơi là một bài tập tăng cường sức khỏe tim rất tốt. Khi bơi, dưới tác động của nước, các mạch máu sẽ được massage giúp lưu thông khí huyết, tốt cho tim mạch. Ngoài ra, bơi lội thường xuyên cũng giúp lưu thông tốt đến tim và não, hạn chế nguy cơ gây đột quỵ

Cần lưu ý khi bơi không nên ngụp lặn quá sâu vì nín thở cực kỳ có hại cho người bị bệnh lý về mạch.

4. Yoga

Yoga không chỉ là phương pháp tập luyện mang đến sự dẻo dai cho cơ thể, giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, duy trì tuổi thanh xuân, giữ vóc dáng thon gọn mà còn được biết đến với công dụng hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Với những người không ưa thích các bài tập thể thao quá nặng thì yoga chính là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Trước khi bắt đầu sử thức với bộ môn yoga, bạn cần thời gian luyện tập ở các lớp học để được giáo viên hướng dẫn đúng tư thế, động tác để tránh gây những tác động xấu đến xương khớp. Khi đã thuần thục, bạn có thể áp dụng và thực hiện bài tập này tại nhà bất cứ lúc nào.

Hãy dành 60 phút mỗi ngày để tập luyện, đây chính là liều thuốc vàng giúp trái tim được khỏe mạnh hơn.

5. Chạy bộ

Để có sức khỏe tốt thì bên cạnh việc đi bộ nhanh, bạn có thể thử sức với việc chạy bộ. Với bài tập này, bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh cường độ, thời gian tập luyện sao cho phù hợp với bản thân. Việc đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể khi chạy sẽ mang lại hiệu quả cho người mắc bệnh tim mạch. Đồng thời, chạy bộ có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý, xương khớp được chắc khỏe và tăng cường sức khỏe bản thân.

Bạn nên bắt đầu với việc chạy bộ trong thời gian ngắn, sau đó tăng dần thời gian chạy liên tục khi đã cảm thấy cơ thể đã được thích ứng với bài tập này. Nên duy trì chạy bộ mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình có một trái tim luôn khỏe mạnh!